Khánh Hòa tìm giải pháp giảm ùn tắc vì xe du lịch

Thanh Thanh, 8:10 15/10/2023

Mặc dù có quy định là xe chở du khách từ 29 chỗ trở lên phải có biển hiệu xe du lịch được cấp bởi Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa mới được vào nội thành Nha Trang trong giờ cao điểm, nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Ban An toàn giao thông tỉnh tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa đã cho phép ô tô trên 29 chỗ có biển hiệu xe du lịch mới được vào trung tâm thành phố Nha Trang trong giờ cao điểm, quy định có hiệu lực từ đầu năm 2023.

Tình trạng kẹt xe giờ cao điểm ở Nha Trang

Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết, sở đã cấp gần 300 biển hiệu "xe du lịch" tính đến hết tháng 9 cho 2.004 phù hiệu xe hợp đồng, trong đó có 250 xe trên 29 chỗ.

Empty

Các doanh nghiệp vận tải sẽ dễ dàng đón trả khách khi nhiều xe được cấp biển hiệu xe du lịch được chạy vào trung tâm Nha Trang giờ cao điểm. Thời gian cách đoàn đáp từ sân bay xuống hoặc đưa khách đi ăn đi tham quan rồi về là từ 6:30 đến 8 giờ hoặc 4:30 đến 6:30 chiều.

Tuy vậy, khu vực trung tâm vẫn xảy ra tình trạng kẹt xe. Theo ông Lê Văn Thuận, một tài xế xe du lịch, các con đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Phú… luôn chật kín xe cộ vào giờ cao điểm.

Ông Thuận nói: “Sau 17h hằng ngày, khi học trò tan trường, người lao động tan sở, xe du lịch trên 29 chỗ chở khách về, tất cả đổ dồn vào cùng một con đường nên ùn tắc kéo dài. Phải phân luồng hoặc có quy định lúc nào xe trên 29 chỗ được vào trung tâm may ra mới giải quyết được tình trạng này”.

Bên cạnh việc đáp ứng những giấy tờ và thủ tục liên quan, các tài xế xe du lịch và được tập huấn về nghiệp vụ du lịch do Sở Du lịch tổ chức để được cấp biển hiệu xe du lịch.

Đại diện của một đơn vị vận tải cũng phàn nàn rằng những lớp tập huấn mở theo đợt có thời gian cách xa nhau.

Nhiều đơn vị dùng tài xế bán thời gian nên khi đăng ký cho họ tập huấn nhưng rồi họ lại không làm việc hoặc nghỉ ngang. Do đó, doanh nghiệp phải gửi người đi học lại từ đầu nên tốn rất nhiều thời gian.

Người này đề nghị Sở Du lịch cần có những thông tin mở lớp rộng rãi và sắp xếp thời gian tập huấn sao cho phù hợp.

Mở thêm lớp tập huấn

Theo ông Cao Tấn Lợi - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa, tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra vào những khung giờ ở một số tuyến đường cố định. Sở này đề nghị Hiệp hội du lịch Nha Trang Khánh Hòa, Hội lữ hành trước mắt hãy tổ chức tuyên truyền và vận động các đơn vị vận chuyển sử dụng xe nhỏ 16 chỗ khi vào thành phố Nha Trang trong những giờ cao điểm. Đồng thời, sắp xếp các tour du lịch đi và đến vào những giờ hợp lý để không bị ùn tắc giao thông.

Empty

Thanh tra Sở Giao thông vận tải liên tục kiểm tra và xử lý lái xe và phương tiện vận chuyển khách du lịch không đúng theo quy định về Luật Du lịch, Luật Giao thông đường bộ.

Theo ông Cung Quỳnh Anh - phó giám đốc Sở Du lịch, vừa qua đã tổ chức xong lớp tập huấn nghiệp vụ du lịch phục vụ trên ô tô vận tải du khách và trên phương tiện thủy nội địa. Dự kiến, lớp tiếp theo mở vào năm sau.

Ông Anh nói: "Phải có đủ số học viên sở mới mở lớp tập huấn. Sắp tới sở sẽ mở các lớp tập huấn để các đơn vị kinh doanh vận tải đảm bảo điều kiện được cấp biển hiệu xe du lịch”.

Tin khác

Khánh Hòa chú trọng tăng trưởng xanh

Khánh Hòa chú trọng tăng trưởng xanh

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khánh Hoà hướng đến mục đích không để ai thì bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh.

Phát huy giá trị văn hoá để đưa vào hoạt động du lịch

Phát huy giá trị văn hoá để đưa vào hoạt động du lịch

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Ngành du lịch tỉnh đang thúc đẩy phát huy giá trị văn hóa vào các hoạt động du lịch lữ hành. Các đơn vị du lịch không chỉ tập trung khai thác những điểm tham quan di tích lịch sử văn hóa nổi tiếng tại thành phố Nha Trang, mà còn xây dựng tour khám phá văn hóa, ẩm thực tại các thị xã...

Khánh Hoà sẽ có thêm nhiều đường bay chở khách quốc tế

Khánh Hoà sẽ có thêm nhiều đường bay chở khách quốc tế

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Du lịch tỉnh Khánh Hòa được cho là sẽ gặp khó vào mùa du lịch đông năm nay bởi lượng khách từ các thị trường truyền thống đều khá ít.

Khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch Ninh Hoà

Khảo sát, đánh giá tiềm năng du lịch Ninh Hoà

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Đoàn công tác của Sở Du lịch Khánh Hòa vừa qua đã tiến hành khảo sát thực tế và làm việc với Ủy ban nhân dân thị xã Ninh Hòa về tiềm năng du lịch của nơi này.