Cảm nhận nét đẹp “đặc trưng” của phố biển Nha Trang - trung tâm du lịch miền Trung

Thanh Thanh, 2:49 10/09/2023

Du khách đến với TP Nha Trang (Khánh Hòa) những ngày hè sẽ cảm nhận được nét đẹp đặc trưng của vùng biển miền Trung, nơi có cảnh vật thanh bình, sóng vỗ xanh trong và lòng người rộng mở.

Vào một ngày đó, chúng tôi trở lại Nha Trang và nhìn thấy cảnh vật phố biển trong sự bất ngờ. Mọi thứ dường như đã thay đổi rất nhiều với hàng loạt khu nghỉ dưỡng sang trọng đẳng cấp đã và đang được xây dựng, từ đèo Cù Hin đến nội ô thành phố đều thấy trải dài trên đồi cát mênh mông.

Thế nhưng, biển Nha Trang vẫn mang nét đẹp đặc trưng vốn có của màu xanh ngọc bích bao la, cùng những cơn sóng vỗ ngày đêm như đang ôm lấy bờ cát trắng tinh khôi một cách nhẹ nhàng.

Empty

Nghiên cứu thực tế ở thành phố biển thơ mộng trong chuyến tham quan lần này, đoàn chúng tôi được tới thăm viện Hải dương học của thành phố, chùa Long Sơn trên đỉnh đồi Trại Thủy đầy an yên, hay Tháp bà Ponagar ngàn năm tuổi… Đi tới từng nơi, chúng tôi đều cảm nhận được giá trị tâm linh, văn hóa cùng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo của phố biển.

Với tôi, ấn tượng lớn nhất có lẽ là quần thể Tháp bà Ponagar, một công trình đậm chất giá trị văn hóa, tâm linh và là biểu tượng cho truyền thống tín ngưỡng lâu đời của người dân thành phố biển. Cụm tháp cổ kính phủ dấu thời gian nằm trên quả đồi thoai thoải như một lời nhắc nhở về thời vàng son trong quá khứ. 

Vào khoảng thế kỷ VIII đến thế kỷ XIII, dưới vương triều Panduranga, người Chăm được cho là đã xây dựng tạo nên các đền tháp trên đồi Cù Lao để thờ Nữ thần Ponagar với ý nghĩa là mẹ của xứ sở. Sau đó, người dân địa phương quen gọi nơi này là khu Tháp Bà Ponagar. Đối với đời sống tôn giáo nói chung và tinh thần của dân tộc Chăm nói riêng, khu đền tháp có vị trí đặc biệt quan trọng. Đến ngày nay người dân và du khách vẫn gìn giữ niềm tín ngưỡng đó.

Empty

Tại khu đền tháp, có khá đông du khách nội địa và quốc tế đến cúng bái và cầu nguyện cho những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Theo anh Nguyễn Thức (người dân địa phương) chia sẻ: 

“Với người dân chúng tôi, Tháp bà gắn liền với đời sống người dân từ rất lâu đời. Nghe kể rằng, có khá đông người Chăm trước kia sinh sống ở quanh khu vực Tháp, đã tạo nên xóm chuyên làm nhiệm vụ múa bóng, phục vụ nghi thức lễ bái ở dịp cúng lệ hàng năm. Bởi vậy. người ta mới quen mà gọi đó là xóm Bóng. Qua thời gian, không ai làm việc đó nữa. tuy nhiên, xóm Bóng vẫn còn tồn tại trong cách nói của người Nha Trang mãi đến ngày nay”.

Biển chính là điểm đặc biệt tạo nên vẻ đẹp của Nha Trang. Tại nơi này, biển đẹp thơ mộng lắm. Trong quãng thời gian lưu lại đây, chúng tôi ngày nào cũng đi dạo biển. Sóng biển dào dạt dọc theo con đường Trần Phú xô vào bờ cát mịn màn. Tới Nha Trang, du khách hầu như đều đặt chân bước tới bờ biển Trần Phú.

Đứng ở bờ biển, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn ra xa xa là các hòn đảo lớn nhỏ đang ẩn hiện trong làn sương mờ. Từ hòn Chồng, hòn Tre, hòn Đỏ, hòn Mun, hòn Tằm, đảo Yến,... đều lần lượt hiện ra, mang đến sự ngoạn mục của bức tranh thiên nhiên vùng biển. Những hòn đảo này là nơi cư trú và làm tổ của yến, mang đến đặc sản trứ danh của Khánh Hòa.

Empty

Tham quan thành phố biển ngày thứ 2, đoàn chúng tôi đi ra đảo yến Đông Tằm mất khoảng 25 phút di chuyển bằng thuyền từ thành phố. Nơi này vẫn giữ được nét đẹp hoang sơ nên đặc biệt thu hút du khách. Những ai tới đây không khỏi có chút bồi hồi khi những cơn gió mặn mòi tạt vào mặt. Khi đứng trước biển xanh bao la, mọi khó khăn và áp lực từ cuộc sống như dần lắng xuống và tan biến theo những con sóng bạc đầu nối dài một cách vô tận.

Khi tới đây, chúng tôi được lắng nghe câu chuyện về bảo tồn, khai thác yến sào tại Nha Trang. Đó là cả một quá trình nguy hiểm và vất vả để có được loại sản vật bổ dưỡng đó. Bởi vậy, so với yến nuôi trong nhà thì giá yến sào khai thác tự nhiên đắt gấp 2-3 lần cũng là điều có thể hiểu được.

Khi màn đêm buông xuống, Nha Trang đẹp lung linh và rực rỡ dưới những ánh đèn hoa. Phố biển như được khoác lên lớp áo đẹp tráng lệ, khác hẳn với sự thanh bình của ban ngày nhờ những tòa nhà cao tầng lấp lánh ánh đèn. 

Từ khắp nơi, du khách đổ về khu vực tháp Trầm Hương để dạo cảnh, và hòa mình vào sự nhộn nhịp của phố biển về đêm. Du khách tại đây có thể thỏa thích tìm mua sản phẩm thủ công được chế tác từ sản vật của biển hay đặc sản nổi tiếng để làm quà. 

Empty

Theo chia sẻ từ Chị Nguyễn Thị Thùy Duyên (du khách tỉnh An Giang), chị cảm thấy rất hào hứng và thích thú khi được ngắm cảnh biển đẹp thơ mộng cũng như có cơ hội để trải nghiệm bầu không khí nhộn nhịp của chợ đêm Nha Trang. Một số điểm tham quan của thành phố khá gần nhau, nhờ vậy du khách có thể di chuyển đến một cách dễ dàng. Chị cho biết sẽ trở lại thành phố này để du lịch bởi cảm nhận được sự thanh bình, hiền hòa của phố biển ngoài sự náo nhiệt của trung tâm du lịch khu vực miền Trung.

Thành phố Nha Trang với vẻ đẹp đặc trưng xứng đáng là điểm đến lý tưởng để du khách tới tham quan, khám phá, trải nghiệm và tìm lại sự cân bằng cho cuộc sống. Ở nơi này, người ta tìm thấy được sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại, mang đến ấn tượng khó quên về phố biển miền Trung thơ mộng đầy nắng và gió.

Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ, tỉnh Khánh Hòa có diện tích 5.137km2, đồi núi chiếm ¾ diện tích. Tỉnh đặc biệt có thế mạnh về kinh tế biển, và hoạt động du lịch khá nhộn nhịp nhờ bờ biển dài 385km, nhiều vũng, vịnh. Ở giai đoạn 2016-2019, tỷ trọng của ngành du lịch địa phương tăng trưởng 5%/năm. Doanh thu ngành du lịch của tỉnh năm 2022 đạt 13.843 tỷ đồng, tăng gấp 5 lần so với năm 2021.

Tin khác

Say đắm vẻ đẹp của vịnh Nha Trang - một trong top 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới

Say đắm vẻ đẹp của vịnh Nha Trang - một trong top 29 vịnh biển đẹp nhất thế giới

Khám phá | 11 tháng trước

Là nơi quy tụ hầu hết các hệ sinh thái điển hình của vùng biển nhiệt đới như thảm cỏ biển, rạn san hô, rừng ngập mặn… vịnh Nha Trang với 19 đảo lớn nhỏ là hình mẫu tự nhiên của vũng, vịnh trên thế giới.

Chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của Hòn Hèo - Điểm đến được khách du lịch “mê tít” ở Khánh Hòa

Chiêm ngưỡng cảnh sắc tuyệt đẹp của Hòn Hèo - Điểm đến được khách du lịch “mê tít” ở Khánh Hòa

Điểm đến | 10 tháng trước

Không chỉ nổi tiếng về du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí mà Hòn Hèo còn thu hút được đông đảo du khách nhờ vào vẻ đẹp thiên nhiên còn nguyên sơ, biển xanh yên bình và trong trẻo. Khi đến đây thì tâm hồn của bạn sẽ được thư thái, tiếp thêm nhiều nguồn năng lượng phấn khởi.

Chùa Đá - công trình tôn giáo đặc sắc hấp dẫn du khách ở Nha Trang

Chùa Đá - công trình tôn giáo đặc sắc hấp dẫn du khách ở Nha Trang

Điểm đến | 11 tháng trước

Nhờ lối kiến trúc độc đáo mà Chùa Đá Nha Trang đã được bình chọn là một trong những công trình tôn giáo ấn tượng nhất hành tinh. Cùng khám phá ngôi chùa này có gì đặc biệt mà khiến cho du khách, phật tử tứ phương phải trầm trồ.

Vẻ đẹp của chùa Đa Bảo: “Cửa sổ” ngắm toàn cảnh Nha Trang tuyệt đẹp

Vẻ đẹp của chùa Đa Bảo: “Cửa sổ” ngắm toàn cảnh Nha Trang tuyệt đẹp

Điểm đến | 10 tháng trước

Không chỉ là chốn linh thiêng của người dân mà chùa Đa Bảo còn là nơi mà du khách có thể ngắm trọn khung cảnh xinh đẹp của Nha Trang và hòa mình vào bầu không khí an yên, tĩnh lặng.

Vietravel Airlines chính thức mở 2 đường bay mới nối Hà Nội với Cam Ranh và Đà Lạt

Vietravel Airlines chính thức mở 2 đường bay mới nối Hà Nội với Cam Ranh và Đà Lạt

Tin Nha Trang | 11 tháng trước

Hãng hàng không Vietravel (Vietravel Airlines) đã chính thức mở rộng mạng đường bay nội địa kết nối Hà Nội với Đà Lạt và Cam Ranh vào ngày 7/6 vừa qua.

Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang sẽ được tổ chức vào tháng 10/2023

Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang sẽ được tổ chức vào tháng 10/2023

Tin Nha Trang | 11 tháng trước

Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Hong Kong - Nha Trang được Câu lạc bộ thuyền buồm Hoàng Gia Hong Kong (Royal Hong Kong Yacht Club) phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ lữ hành Saigontourist tổ chức định kỳ 2 năm một lần tính từ năm 2004.

Đến VinWonders Nha Trang để “phiêu lưu” thế giới với rạp phim bay

Đến VinWonders Nha Trang để “phiêu lưu” thế giới với rạp phim bay

Tin Nha Trang | 11 tháng trước

Mùa hè, du lịch ở Nha Trang thì cùng phiêu lưu với rạp phim bay vừa được ra mắt ở VinWonders Nha Trang đưa du khách có thể chinh phục trọn vẹn hành trình phiêu lưu khắp thế giới với trạng thái lơ lửng giữa không trung ở vịnh “thiên đường”.

Sự tích Hòn Chồng Nha Trang không phải ai cũng biết

Sự tích Hòn Chồng Nha Trang không phải ai cũng biết

Khám phá | 11 tháng trước

Hòn Chồng là một trong những điểm tham quan khá là hấp dẫn của thành phố biển Nha Trang - Khánh Hòa. Bất kể du khách nào khi đến đây đều vô cùng hứng thú khi nghe những câu chuyện xung quanh về quần thể Hòn Chồng.