Đề cử Đài thiên văn Nha Trang là kỷ lục bất biến Việt Nam

Thanh Thanh, 23:44 27/10/2023

Theo xác nhận của ông Lê Trần Trường An - Tổng giám đốc Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) vào chiều ngày 22/10, VietKings vừa đề cử Đài thiên văn Nha Trang vào Top 500 kỷ lục bất biến Việt Nam với Tổ chức Kỷ lục châu Á.

Đài thiên văn Nha Trang là đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam đưa vào hoạt động năm 2017 tại Hòn Chồng, một dự án thuộc Trung tâm Vệ tinh quốc gia.

Đài thiên văn Nha Trang thuộc dự án Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, vừa đề cử vào Top 500 kỷ lục bất biến Việt Nam. Được khởi công xây dựng vào năm 2014, tại TP biển Nha Trang, Đài thiên văn được coi là đài thiên văn đầu tiên của nước ta nhờ kiến trúc lạ và đẹp, gồm một nhà chiếu hình vũ trụ 60 chỗ ngồi, một kính thiên văn quang học có đường kính 0,5 mét và một phòng trưng bày vũ trụ diện tích 200 m².

Empty

Đài thiên văn này được công ty Marcon, một thương hiệu nổi tiếng của Ý về cơ khí chính xác, thiết kế và chế tạo ra kính thiên văn quang học phản xạ. Kính có cấu trúc dẫn động được đồng bộ với mái vòm điều khiển tự động. Ngoài ra, còn có một máy ảnh và một bộ phân tích phổ có độ phân giải hình ảnh và quang phổ cao ở vùng bước sóng rộng.

Đáng chú ý, tại Đài thiên văn Nha Trang còn có nhà chiếu hình vũ trụ mang thiết kế như một rạp chiếu phim với màn hình dạng mái vòm. Các hình ảnh và thước phim sẽ được trình chiếu lên mái vòm vì hệ thống 6 máy chiếu độ phân giải cao đem lại hiệu ứng 3D về bầu trời và các vì sao rất chân thực.

Nhà chiếu hình vũ trụ mang đến những thông tin về thiên văn học, lý giải một số hiện tượng thiên văn như sự thay đổi vị trí các thiên thể trên bầu trời, sự phân định các mùa trong năm, các hiện tượng quen thuộc như nhật thực, nguyệt thực... theo một cách trực quan qua hiệu ứng về hình ảnh. Qua đó, có thể thoả mãn trí tò mò của con người về vũ trụ và bầu trời, để khơi dậy niềm đam mê.

Empty

"Có thể thực hiện được các hoạt động sau qua hệ kính của Đài thiên văn Nha Trang: quan sát những sao biến quang, từ đó thực hiện nghiên cứu khí quyển (bề dày, mây, mù); đo phổ vạch của các sao để thu thông tin về loại sao, tốc độ quay và độ lớn từ trường trên bề mặt sao; đo vận tốc xuyên tâm của sao chủ để tìm kiếm ngoài hành tinh; đo tốc độ quay của một số hành tinh; nghiên cứu hình thái của các thiên hà; tìm kiếm thiên thể gần trái đất, siêu tân tinh hay phát xạ quang đi kèm với những bùng phát vô tuyến nhanh", theo vị đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam.

Vừa qua, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cũng tổ chức lễ xác lập kỷ lục Việt Nam trong hành trình tìm kiếm và đề cử các kỷ lục Việt Nam, từ đó góp phần quảng bá các giá trị đặc biệt của đất nước và con người Việt Nam. Cụ thể, chiều ngày 22/10, đã xác lập "Người huấn luyện các khóa học lãnh đạo chuyển hóa trong hành trình lãnh đạo cất cánh, với mục tiêu phát triển năng lực cho nhà lãnh đạo, có số lượng học viên tham gia nhiều nhất Việt Nam" cho kỷ lục gia Đinh Ngọc Thi. Được biết, ông Đinh Ngọc Thi và cộng sự đã tổ chức hơn 1.000 chương trình, sự kiện khác nhau trong suốt 8 năm nhằm thu hút lượng học viên tham gia kết nối đạt kỷ lục trên khắp cả nước.

Tin khác

Hãng hàng không Trung Quốc sắp chở du khách đến Khánh Hòa mỗi ngày

Hãng hàng không Trung Quốc sắp chở du khách đến Khánh Hòa mỗi ngày

Tin Nha Trang | 6 tháng trước

Thương hiệu China Southern Airlines sẽ tăng tần suất các chuyến bay từ Quảng Châu đến Khánh Hòa từ ngày 29/10, với tần suất chuyển từ 3 chuyến khứ hồi/tuần thành 1 chuyến khứ hồi/ngày.

Một phần ven biển vịnh Cam Ranh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Một phần ven biển vịnh Cam Ranh bị ô nhiễm nghiêm trọng

Tin Nha Trang | 6 tháng trước

Nhiều chủ lồng bè nuôi tôm nơi này đã cho công nhân vệ sinh xả thẳng chất thải ra biển ven vịnh Cam Ranh sau khi bị phản ánh gây ô nhiễm bờ biển thôn Bình Lập.

Khánh Hòa sẽ là địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Tài sắc Việt

Khánh Hòa sẽ là địa điểm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Tài sắc Việt

Tin Nha Trang | 6 tháng trước

Tỉnh Khánh Hòa đồng ý cho doanh nghiệp tổ chức cuộc thi Hoa Hậu Tài sắc Việt vào dịp cuối năm.

Nha Trang còn nhiều khu đất “vàng” bị bỏ hoang

Nha Trang còn nhiều khu đất “vàng” bị bỏ hoang

Tin Nha Trang | 6 tháng trước

Nhiều năm nay, các khu đất vàng rộng hàng ngàn m2 vẫn bỏ hoang tại trung tâm thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.