Nha Trang còn nhiều khu đất “vàng” bị bỏ hoang

Thanh Thanh, 16:01 18/10/2023

Nhiều năm nay, các khu đất vàng rộng hàng ngàn m2 vẫn bỏ hoang tại trung tâm thành phố Nha Trang, Khánh Hòa.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Khánh Hòa, đơn vị này đang quản lý 37 khu đất lớn, nhỏ tại Khánh Hòa. Trong đó, chủ yếu tập trung ở TP Nha Trang với 33 khu, có nhiều khu đất vàng. Tỉnh chi ngân sách nhà nước khoảng 1 tỉ/ năm để quản lý cũng như bảo vệ những khu đất này.

Cây cỏ mọc um tùm

Nổi bật là khu "đất vàng" 48-48A Trần Phú (TP Nha Trang) rộng hơn 3.642m2 (đất thương mại, dịch vụ) view biển với hai mặt tiền Nguyễn Thị Minh Khai và đường Trần Phú.

Nhiều năm qua, khu đất vàng đã bị bỏ hoang, có cỏ dại mọc um tùm, một phần của công trình thậm chí tạo thành ao rêu, mục nát, xuống cấp.

Empty

UBND tỉnh đã bán đấu giá quyền sử dụng khu đất cho Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam với giá gần 221,67 tỉ đồng vào năm 2008.

Vào cuối năm 2011, doanh nghiệp đã nộp 236,62 tỉ đồng, gồm tiền sử dụng đất và lãi nộp chậm (gần 15 tỉ đồng) và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Thế nhưng, nhà đầu tư này không thực hiện dự án mà lại quây tôn rồi để hoang trong suốt nhiều năm. Tỉnh Khánh Hòa sau đó thu hồi đất, tuy nhiên công ty trên không bàn giao, do đó, cưỡng chế và bàn giao lại khu đất trên cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh.

Bên cạnh các khu đất vàng này, thì TP Nha Trang hiện cũng còn loạt khu đất có diện tích lớn và vị trí đắc địa dưới sự quản lý của Nhà nước, ví dụ như khu đất số 310 đường Nguyễn Tri Phương (phường Vĩnh Nguyên) rộng hơn 7.100m2, khu đất số 170 đường Lê Hồng Phong (phường Phước Hải) rộng hơn 3.500m2.

Đấu giá một số thửa, khu

Diện tích của những khu đất trên dao động từ vài trăm m2 đến hơn 100.000m2 với đủ loại đất thương mại dịch vụ, đất ở đô thị/ nông thôn, khu vui chơi giải trí… với đa số là đất trống. Một số nơi có nhà, móng, công trình dở dang nhưng đều có cỏ mọc và xuống cấp.

Khánh Hòa có kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm nay với một số khu để tránh sự lãng phí.

Empty

Theo ông Vũ Chí Hiếu - phó giám đốc phụ trách Sở Tài nguyên và Môi trường Khánh Hòa, tỉnh hiện đã xây dựng kế hoạch bán đấu giá đất. Thế nhưng, còn nhiều nơi chưa thể đưa vào bán đấu giá vì chưa phù hợp.

5 khu đất sắp được bán đấu giá

Có 5/37 khu, thửa đất được đấu giá năm nay bao gồm: Khu đất số 9 đường Trường Sơn (phường Vĩnh Nguyên) rộng hơn 4.700m2 đất khu vui chơi giải trí và đất giao thông, 2 thửa đất số 4 và 6, tờ bản đồ số 18 (đường Thân Nhân Trung, phường Vĩnh Hòa) rộng hơn 180m2 đất ở đô thị, Khu đất Kho cảng Bình Tân (số 1A đường Phước Long, phường Vĩnh Nguyên) rộng 6,1ha, đấu giá quyền sử dụng đất 3,5ha, đất ở đô thị và đất thương mại dịch vụ.

Diện tích của phần đất hoàn thành giải phóng mặt bằng ở lô đất BV03, thuộc Dự án Khu đô thị Mỹ Gia (xã Vĩnh Thái) là hơn 20.000 m2. Hiện khu đất này đã có chủ trương đấu giá quyền sử dụng đất cho dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Nha Trang.

Tin khác

Mùa thu nơi phố biển Nha Trang

Mùa thu nơi phố biển Nha Trang

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Thời tiết đã bắt đầu thay đổi rõ rệt. Không còn cái nắng nóng gay gắt mà nắng đã dần nhạt màu. Cùng với đó, trời cũng không còn xanh và cao lồng lộng, nhiều mây nữa.

Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội ánh sáng nghệ thuật quốc tế 2024

Khánh Hòa sẽ tổ chức lễ hội ánh sáng nghệ thuật quốc tế 2024

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Sau khi tổ chức chương trình trình trình diễn ánh sáng nghệ thuật tại lễ khai mạc Festival biển Nha Trang Khánh Hòa 2023 rất thành công, địa phương sẽ tiếp tục tổ chức chương trình ánh sáng nghệ thuật quốc tế Nha Trang - Khánh Hòa vào mùa hè năm 2024.

Khánh Hòa tìm giải pháp giảm ùn tắc vì xe du lịch

Khánh Hòa tìm giải pháp giảm ùn tắc vì xe du lịch

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Mặc dù có quy định là xe chở du khách từ 29 chỗ trở lên phải có biển hiệu xe du lịch được cấp bởi Sở giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa mới được vào nội thành Nha Trang trong giờ cao điểm, nhưng tình trạng kẹt xe vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Khánh Hòa chú trọng tăng trưởng xanh

Khánh Hòa chú trọng tăng trưởng xanh

Tin Nha Trang | 7 tháng trước

Thực hiện Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Khánh Hoà hướng đến mục đích không để ai thì bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi xanh.